loading...

(คลิป) แสงประหลาดสีเขียว คาดอุกกาบาต หนักหลายตัน ระเบิดก่อนตกพื้นโลก

สดร. คาดลำแสงประหลาด เห็นในหลายจังหวัด เป็นอุกกาบาต หรือไฟร์บอล น้ำหนักหลายตัน เกิดการระเบิด เผาไหม้ก่อนตกถึงพื้นโลก คล้ายกับเมื่อเช้าวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ประสานขอภาพ-คลิปเพิ่ม ทำวิจัย...
เมื่อคืนวันที่ 2 พ.ย.58 ร.ศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กล่าวถึง กรณีแสงประหลาดบนท้องฟ้าที่สามารถเห็นได้หลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.และจังหวัดใกล้เคียง เมื่อเวลา 20.40 น. ว่า จากการตรวจสอบจากคลิปที่ทาง สดร.ได้มานั้น มีแสงสีเขียว คาดว่าจะมาจากธาตุองค์ประกอบของโครเมียม อาจเป็นอุกกาบาตที่เป็นธาตุเหล็ก หรือไฟร์บอลเป็นหลัก ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่า ก้อนอุกกาบาต หรือไฟร์บอล ตกลงมาถึงพื้น คาดว่าจะมีการระเบิดในชั้นบรรยากาศ ก่อนที่จะตกมาถึงพื้นที่
สำหรับลำแสงที่พบนั้น พบในทิศตะวันตกเฉียงใต้ จึงขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยส่งคลิปมาให้ สดร. เพราะยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าเกิดขึ้นที่จังหวัดใด เนื่องจากมีหลายจังหวัดเห็นแสงประหลาดดังกล่าว จึงไม่สามารถคาดการณ์ว่าเกิดขึ้นในประเทศไทยหรือไม่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่ได้เป็นฝนดาวตก คาดว่าอุกกาบาตที่เกิดขึ้นมีน้ำหนักหลายตัน ซึ่งเกิดการระเบิดถูกเผาไหม้ก่อนที่จะตกถึงพื้นโลก ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ใน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี คาดว่าลำแสงที่พบนั้นอาจจะอยู่สูงกว่าพื้นโลกขึ้นไปกว่า 60-100 กม.ขึ้นไป
“ตอนนี้ ยังไม่ทราบว่า จุดศูนย์กลางของลำแสงนั้นเกิดขึ้นในท้องที่ของจังหวัดใด ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ จึงขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เพราะโลกเรามีชั้นบรรยากาศป้องกันวัตถุที่มาจากนอกโลก ขอให้ประชาชนพึงตระหนักแต่อย่าตระหนก ยอมรับว่าอุกกาบาตที่โคจรเข้ามาชนชั้นบรรยากาศโลกขณะนี้ เกิดขึ้นถี่มากพอสมควร ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นตอนนี้ ยังไม่พบรายงานความเสียหาย”





ขณะที่ นายมติพล ตั้งมติธรรม นักวิชาการประจำศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ กำลังต้องการเบาะแส หรือวิดีโอเพิ่มเติม เพื่อทำการวิจัยและค้นหาอุกกาบาต พร้อมอธิบายว่า ในทางดาราศาสตร์ ปรากฏการณ์ที่อุกกาบาตเกิดการลุกวาบขึ้นเป็นแสงสว่างบนท้องฟ้านี้ เรียกว่า "Bolide" แปลว่า"มิสซายล์" หรือ "แฟลชสว่าง" ซึ่งภาพที่ปรากฏบนวิดีโอที่กำลังแพร่หลายนี้ สอดคล้องกับปรากฏการณ์ Bolide เป็นอย่างมาก จึงค่อนข้างแน่ชัดว่าเป็นอุกกาบาต นอกจากนี้ แสงสว่างสีเขียวยังบ่งบอกได้ว่าน่าจะเกิดจากอุกกาบาตที่มีโลหะเป็นองค์ประกอบ แตกต่างจากอุกกาบาตที่ตกเหนือจังหวัดกาญจนบุรีเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2558 ซึ่งมีสีออกส้ม
“ดาวตกนั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน และวันละหลายร้อยครั้ง จึงไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องเป็นกังวลแต่อย่างใด แต่ดาวตกส่วนมากนั้นเกิดในที่ห่างไกลที่ไม่มีมนุษย์เห็น และนอกจากนี้ ปรากฏการณ์ที่ดาวตกขนาดใหญ่นั้นไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ และ Bolide ที่ระเบิดเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2558 นี่นับว่าเป็นปรากฏการณ์ Bolide ที่สว่างที่สุดในปี 2558 ทั่วโลกเลยทีเดียว ปัจจุบันเรายังไม่ทราบว่าดาวตกที่พบเห็นในคืนวันที่ 2 พ.ย.นี้ มีความสว่างมาก หรือน้อยกว่าวันที่ 7 ก.ย.แต่อย่างใด เป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อไป เป็นไปได้ไหมที่จะมีดาวตกขนาดใหญ่เกิดขึ้นในประเทศไทยซ้ำกันสองรอบ? แน่นอนว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย แต่ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเป็นไปไม่ได้ และไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นกังวลแต่อย่างใด”
ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ตั้งแต่อุกกาบาตวันที่ 7 ก.ย. โดยตนเองและสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ได้ประสานงานกับนักวิจัยจากองค์การอวกาศนาซาในการทำการหาเส้นทางเดินทางของอุกกาบาตจนได้พบตำแหน่งตกสุดท้ายของอุกกาบาต อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าอุกกาบาตได้ตกอยู่ในบริเวณที่ยากลำบากแก่การค้นหา จึงไม่สามารถค้นพบได้ แต่หากอุกกาบาตครั้งนี้ มีหลักฐานทางภาพถ่ายและวิดีโอมากพอ จะมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถนำไปสู่การค้นพบก้อนอุกกาบาตได้ ซึ่งหากสามารถค้นพบได้ จะเป็นครั้งที่สามในประวัติศาสตร์โลกที่มีการค้นพบอุกกาบาตที่มีคนพบเห็นหล่นลงมาจากฟ้า และจะเป็นครั้งแรกของประเทศไทย
“อยากจะขอให้ช่วยกันแชร์ และบอกต่อกัน ถึงใครก็ตามที่มีภาพถ่าย หรือวิดีโอที่บันทึกเอาไว้ได้หน่อยครับ ใครมีเบาะแสหรือรู้จักใครที่บันทึกเอาไว้ได้ สามารถทิ้งเอาไว้ได้ในคอมเมนต์ครับ”
ขอบคุณที่มา http://board.postjung.com/924815.html 


ดาวตกรึป่าวว
Posted by Natchawan Rermwandee on 2 พฤศจิกายน 2015


เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อสักครู่ ที่บริเวณคลองน้ำอ้อม ซึ่งเป็นบ้านของผมเอง ต.เชียงราก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มีประเพณีรำพาข้าวสาร ซึ่งผมก็ได้ถ่ายวีดีโอไว้เป็นที่ระลึก แต่ช่วงท้ายปรากฎว่า มีแสงลูกไฟพุ่งลงมาจากท้องฟ้า #ใช้วิจารณญาณในการชม #ไม่แน่ใจว่าดาวตกหรือป่าวครัช
Posted by MoJi Mayavi on 2 พฤศจิกายน 2015


loading...