loading...

สดร. เผยลำแสงสีขาวเหนือฟ้าเมืองไทย คาดเป็นขยะอวกาศ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยเหตุการณ์ลำแสงสีขาวพาดผ่านเหนือฟ้าเมืองไทยในช่วงเช้าของวันที่ 2 มกราคม 2559 คาดเป็นขยะอวกาศจากชิ้นส่วนจรวดรัสเซีย ไม่มีอันตรายและผลกระทบต่อโลก
ดร. ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่าในช่วงเช้าของวันนี้ ( 2 มกราคม 2559 ) มีประชาชนเห็นลำแสงสีขาวพาดผ่านท้องฟ้าเมืองไทย ในหลายพื้นที่ ทั้งเชียงใหม่ แพร่ น่าน ลำปาง พะเยา ตากนครสวรรค์ กาญจนบุรี ชัยนาท อยุธยา ศรีสะเกษ เลย หนองคาย มหาสารคาม ฯลฯ  มีลักษณะเป็นลำฝุ่นสีขาวหางยาวๆ เคลื่อนที่อย่างช้าๆ มีคนถ่ายภาพ หรือบันทึกวีดีโอได้ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และส่งต่อกันผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นคาดว่าไม่ใช่ดาวตกเนื่องจากเคลื่อนที่อย่างๆช้า และไม่ใช่เครื่องบินเนื่องจากสามารถเห็นได้ในบริเวณกว้างมากๆ แสดงว่าอยู่สูงจากพื้นโลกค่อนข้างมาก จึงมีความเป็นไปได้มากที่จะเป็นขยะอวกาศจากชิ้นส่วนจรวดSL-23 ที่ดีดตัวออกมาในขณะที่ส่งดาวเทียม Eletro-L2 ของประเทศรัสเซีย เคลื่อนที่ผ่านเหนือฟ้าประเทศไทย และคาดว่าจะตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก
ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เป็นเหตุการณ์ที่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุและผลทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากในอวกาศมีเศษวัตถุหลายประเภทโคจรอยู่เป็นจำนวนนับล้านชิ้นจึงมีโอกาสที่เข้ามาในบรรยากาศโลกอยู่เสมอ

loading...