ฤาษีดร.พุทธจรัล แนะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปลี่ยนชื่อประเทศ เป็น____??
ฤาษีดัง 'พุทธจรัล' เชียงใหม่ ชื่นชม นายกฯ ตู่ ตีโจทย์ประเทศแตก แนะเดินถูกทางแล้ว ย้ำ ต้องอย่าให้คนอื่นมายุ่งกับบ้านเรา เราต้องแก้กันเอง แนะเปลี่ยนชื่อเป็นสยามประเทศ ความแตกแยกลดลง 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ก.ย. ที่อาศรมอมราวดี อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ฤาษี ดร.พุทธจรัล พุทธจรัล อายุ 75 ปี ได้ออกมาเผยให้กับบรรดาศิษย์ที่ไปเยี่ยมเยือนว่า บ้านเมืองกำลังเดินไปถูกทางแล้ว ดีใจมากและขอชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่ตีโจทย์แตกแล้ว ชอบที่สุดก็คือ ที่ท่านพูดว่า ต้องอย่าให้คนอื่นมายุ่งกับบ้านเรา ที่ผ่านมาประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ว่า คนที่อยากมามีอำนาจเหนือเรายุให้เราแตกแยกกัน หากเราแตกแยกเขาก็จะปกครองเรา ก็เอาคนข้างในนี้แหละเป็นคนชักศึกเข้าบ้าน นักการเมืองบางคน เขาอาจจะนิยมแนวคิดของตะวันตกเพื่อประชาธิปไตย แต่หารู้ไม่ว่าการที่เขาคิดแบบนั้นเชื่อแบบโดยที่ไม่เห็นสถานการณ์ปัจจุบัน มองข้ามสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องใช้คำว่า ชักศึกเข้าบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนติดดิน เพราะท่านเห็นว่า ปัจจุบันเราต้องการอะไรชนสยามต้องการอะไร นักประชาธิปไตย เขาเอาความฝันมาป้อนให้ นี่คือเหตุผลที่รัฐบาลที่ผ่านมาทำงานไม่สำเร็จ เพราะไม่เข้าใจชนพื้นรากหญ้าของประเทศ
 
ฤาษี ดร.พุทธจรัล พุทธจรัล อาศรมอมราวดี อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
แต่สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ ตนดีใจมากที่ พล.อ.ประยุทธ์เข้าใจจุดนั้นมาก ท่านจึงจะต้องมาทำ และต้องทำให้สำเร็จ แต่ที่ท่านทำในปัจจุบันไม่ได้เท่าที่ควร เพราะที่ผ่านมา ตะวันตก หรือแนวคิดในเชิงประชาธิปไตยจะทำให้คนในระบบอ่อนแอ พออ่อนแอเขาก็จะปกครองจากความกลัว พอคนเกิดความกลัว เขาก็จะสร้างความแตกแยกให้ พอแตกแยกเขาก็จะครอบครองและป้อนข้อมูล ดังนั้นการสร้างประชารัฐเป็นสิ่งที่คิดมานาน ธรรมาภิบาลทำให้เกิดประชารัฐ ดังนั้นก็ต้องนำธรรมาภิบาล มากำกับให้เกิดผลสำเร็จ ธรรมาภิบาลจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องลดอุณหภูมิน้ำที่กำลังเดือด ให้กลายเป็นน้ำที่เย็น เมื่อเราสามารถลดอุณหภูมิลงได้ คนที่จะมายุ่งในบ้านเมืองเราก็ไม่มีโอกาส อิทธิพลต่างๆ ที่จะทำให้เราแตกแยกกันก็จะเข้ามาอยู่ในบ้านเมืองเรา
ฤาษี ดร.พุทธจรัล ได้บอกชี้แนะวิธีการหนึ่งที่บ้านเมืองจะเกิดความสงบสุขได้ ก็ต้องเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นการลดอุณหภูมิให้กับชาติบ้านเมือง โดยเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นสยามประเทศ เมื่อเปลี่ยนชื่อประเทศความแตกแยกในบ้านเมืองก็จะลดลง ปรองดองจะเป็นผล บ้านเมืองจะเป็นสุข และอีกข้อหนึ่ง ก็ให้เอานักเรียนทุกโรงเรียนในประเทศนั่งสมาธิภาวนาเช้า-เย็นปรองดอง ก็ต้องเกิดขึ้นในสมองคนก่อน ไม่ใช่จากคำพูด จากความฝัน ใช้สมองเหมือนกับลดอุณหภูมิน้ำกำลังจะเย็น สมองกำลังจัดระเบียบ ปรองดอง จะเกิดขึ้นไม่ได้จากความคิดความเข้าใจ จะต้องเกิดขึ้นจากความรู้สึกที่สงบ และสมองเป็นระเบียบ คลื่นสมอง เริ่มคิดไปในทิศทางเดียวกัน คนก็จะเริ่มสงบเย็นภายใน ปรองดองคือผล เมื่อลดอุณหภูมิให้กับร่างกายและจิตใจสมองจะปรองดอง อารมณ์คนก็จะเริ่มสงบเย็นภายในไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อนั้นแหละ การชักศึกเข้าบ้านก็จะไม่เกิด คนนอกที่จะมายุ่งข้างในก็เป็นไปไม่ได้ ความกลัวก็จะหายเป็นปลิดทิ้งในอารมณ์ของชาวสยาม