loading...

จตุพร ขู่ เพื่อไทย หากส่งคนร่วมสภาขับเคลื่อนฯ นปช. จะขอแยกทางเดิน


ประธาน นปช.ประกาศตัดขาด แยกทางพรรคเพื่อไทย หากไม่ลงโทษตัวแทนเข้าร่วม สปท. ลั่นพอกันที่คนเห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่พรรค ย้ำไม่สังฆกรรม ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบเสื้อแดงหรือนปช.ไปร่วม ระบุโควตานักการเมืองเป็นวิธีแบ่งแยกแล้วปกครอง เพื่อสร้างภาพ
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ผ่านยูทูปเมื่อวันที่ 18 กันยายนนี้ โดยไม่เห็นด้วยกับนักการเมืองหรือกลุ่มการเมืองเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท) เพราะเชื่อว่า ผู้มีอำนาจกำลังใช้วิธีการแบ่งแยก แล้วปกครอง เพราะต้องการสร้างภาพว่า มีคนเสื้อแดง มี นปช. เข้ามาร่วมด้วย
ประธาน นปช. ประกาศย้ำจุดยืน นปช.ว่า ถ้าใครก็ตามเข้าไปแล้ว อ้างความเป็นเสื้อแดง หรือ นปช.จะไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย รวมทั้งพรรคเพื่อไทยต้องเอาคนที่เข้าร่วมออกจากสมาชิกพรรค และไม่ให้ญาติ พี่น้อง หรือลูก เมียลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคด้วย เพราะไม่ต้องการคนเห็นแก่ได้ ไม่เห็นแก่พรรคต้องพอกันที
"ผมประกาศชัด ไม่หน้าไหว้หลังหลอกด้วย ใครก็ตามเข้าไปโดยอ้างความเป็นคนเสื้อแดง หรือ นปช. ก็ตาม องค์กร นปช. ภายใต้ผมเป็นประธานจะไม่ร่วมสังฆกรรม ต่างคนต่างอยู่ ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบกัน และพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะมีตัวแทนคนผู้นี้เข้าไปในสภาขับเคลื่อน ญาติ พี่น้อง ลูกเมีย พรรคเพื่อไทยต้องยืนยันว่า จะไม่ส่งลงเลือกตั้งโดยเด็ดขาด ถ้าพรรคเพื่อไทยส่งผมในฐานะประธาน นปช. ขอแยกทางเดินกันชัดเจน ไม่อ้อมค้อม"
ส่วนนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมาเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)นั้น นายจตุพร กล่าวว่า สาระรัฐธรรมนูญไม่ได้อยู่ที่คนเขียน แต่อยู่ที่เนื้อหาจะให้นายกรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภามาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งองค์กรอื่นๆ ต้องเชื่อมโยงกับประชาชนหรือไม่ด้วย นอกจากนี้ต้องถามก่อนว่า ต้องการคืนประชาธิปไตยให้ประชาชนหรือไม่ หากไม่ต้องการแล้ว ก็อยู่กันไปนานๆ แต่ถ้าจริงใจควรแก้มาตรา 35 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ก่อน เพราะเป็นกรอบกำหนดในการเขียนรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่แก้แล้ว ใครมาเขียนรัฐธรรมนูญก็ไม่แตกต่างจากชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้เขียนไว้
นายจตุพร กล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เรียกร้องให้คนไทยสู้เพื่อชาติ ว่า เป็นสิ่งถูกต้อง รวมทั้งคนในประเทศต้องพิจารณาด้วยว่า เป็นการสู้เพื่อชาติ หรือเพื่อพวกพ้อง เพราะหากสู้เพื่อชาติแล้ว ชาติคงไม่เป็นเช่นนี้
กรณีพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการชักจูงคนต่างชาติมายุ่งกับกิจการภายในประเทศไทยนั้น ประธาน นปช. กล่าวว่า การที่ต่างชาติมายุ่งกับไทยนั้น ควรพิจารณาด้วยว่ามายุ่งเรื่องอะไร สิ่งสำคัญคือ ถ้าไทยเดินในทิศทางที่ถูกต้อง ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงแล้ว เชื่อว่าคนไทยลุกขึ้นมาต่อต้าน แต่สิ่งที่ต่างชาติมาทำกับไทยก็เป็นอำนาจของประเทศเขา ที่จะไม่ซื้อสินค้าจากไทย หรือเราต้องการค้าขายกับจีน ซึ่งไม่มีประเทศใดค้าขายด้วยแล้วได้กำไร
ดังนั้น ไทยหนีจากต่างประเทศในโลกไม่พ้น และต่างชาติไม่สามารถมาแทรกแซงกิจการไทยได้ แต่เขาสามารถทำเรื่องประเทศเขามาจัดการกับไทยได้ หากเราปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องไม่มีใครจะมาจัดการได้ แต่ถ้าต่างชาติมาเกี่ยวข้องหรือแทรกแซงความมั่นคงของไทยก็ต้องเป็นปัญหา วันนี้ต่างชาติไม่ได้มีปัญหากับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่มีปัญหาเกี่ยวกับประชาธิปไตย ซึ่งใม่เห็นด้วยกับระบอบการปกครอง
ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงพวกแมลงสาปคอยแทะประเทศในด้านความมั่นคงนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ทราบว่า เป็นแมลงสาปที่ไหนคอยแทะประเทศจนไม่เกิดเสถียรภาพ แต่แมลงสาปในช่วง 83 ปี ที่เกิดการยึดอำนาจแล้วเลือกตั้งวนมาไม่รู้กี่รอบจนประเทศไม่มีความมั่นคง ดังนั้น แมลงสาปจึงไม่รู้ว่าหมายถึงตัวใด แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องดูให้ครบถ้วนว่า อะไรเป็นเพราะเรา หรือเป็นเพราะเขา อย่าคิดเพียงว่า เราถูกทุกเรื่อง เขาก็ผิดทุกเรื่อง ประเทศจึงไม่มีความมั่นคง
loading...