loading...

วัดระฆังโฆษิตาราม วรมหาวิหาร>>>> วัดสมเด็จโต พรหมรังสี >>>วัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา



สวัสดีครับ วันนี้ผมมีโอกาสได้ไปวัดระฆัง เป็นวัดที่สร้างมานานมากครับ มีการก่อสร้างช่วงของกรุงศรีอยุธยาครับ ได้ยินมานานวันนี้เลยขอตัวมาสักหน่อยครับ ในใจผมแล้วตั้งใจจะไปไหว้สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) หรือที่ใครๆก็เรียกท่านว่า สมเด็จโต ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ดังมานานหลายแผ่นดิน เป็นที่เคารพของคนมากมายเลยครับ



ซึ่งการเดินทางของผมวันนี้ ผมมาทางตลาดวังหลัง จอดรถที่ ร.พ.ศิริราช เดินลัดเลาะมานิดเดียว ซื้อขนมติดไม้ติดมือจากตลาดวังหลัง เดินชิวๆไปประมาน300เมตร ก็ถึงวัดครับ



เดินมาเรื่อยๆก่อนถึงวัดก็จะเจอ ตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชครับ วีรกษัตริย์ของไทยที่กู้เอกราชให้ชาวไทยทุกคนครับ
ชาวบ้านแถวนนั้นบอกสถานที่ตรงนี้ เคยเป็นที่พระเจ้าตากสินมานั่งกรรมฐาน ในครั้งที่ย้ายเมืองมาอยู่กรุงธนบุรี





ถัดจากตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมา ก็จะเจอทางเข้าวัดครับ ก็จะมีลานจอดรถของวัด มีที่จอดรถให้พอสมควร
มองจากข้างนอกรูปร่างของวัดดูสวยงามครับ มีคนมาที่วัดเยอะมากครับ คนไทยยังรักในศาสนาพุทธเหมือนในสมัยก่อนครับ
ซึ่งผมประทับใจมากๆครับ ทางวัดมีอะไรที่เรียบง่าย ในใจของผมตอนแรกคิดว่าจะห้ามนู้นนี้นั้นเยอะ แต่จริงๆแล้วไม่เคร่งเท่าไรครับ



พอเข้าประตูพรหมรังสีมาด้านซ้ายก็จะเป็นที่สักการะสมเด็จโต ส่วนด้านนี้จะมีคนมาสักการะมากครับ และจะมีบทคาถาชินบัญชร ซึ่งเป็นบทสวดของสมเด็จโตให้เราสามารถท่องด้วยครับ





ส่วนด้านขวาของประตู ก็จะเป็นที่สามารถจุดธูปไหว้ได้ จะมีดอกไม้ธูปเทียนให้คนได้มาสักการะกัน ส่วนตรงนี้คนก็ยังคับคลั่งอยู่ครับ มีบทสวดชินบัญชรเช่นเดียวกันครับ




ที่วัดก็จะมีอุโบสถใหญ่ มีพระพุทธรูปให้เราได้สักการะครับ พระประธานองค์นี้คือ พระประธานยิ้มรับฟ้า  เป็นพระประธานที่มีหน้ายิ้มรับฟ้า เป็นพระที่อยู่คู่มานานมากๆครับ ครั้งนึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ร.5) ได้เคยมาถวายพระกฐิน ณ วัดระฆังด้วยครับ



พระเจดีย์ ๓ องค์ สร้างโดยเจ้านายวังหลัง ๓ องค์ คือ กรมหมื่นนราเทเวศร์ (พระองค์เจ้าชายปาล ต้นสกุล ปาลกะวงศ์) กรมหมื่นนเรศร์โยธี (พระองค์เจ้าชายบัว) และกรมหมื่นเสนีย์บริรักษ์ (พระองค์เจ้าชายแดง ต้นสกุล เสนีวงศ์) สร้างโดยเสด็จพระราชกุศลในรัชกาลที่ ๓ เมื่อคราวสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ สวยงามมากครับ



ทางวัดมีการขายอาหารปลาให้ได้ทำบุญด้วยครับ ให้อาหารปลาได้ในแม่น้ำเจ้าพระยา เดินออกไปจากวันประมาน50เมตรครับ เสียดายครับวันนั้นเวลาน้อย เลยอดให้อาหารปลาเลย



สำหรับใครที่ชอบถวายสังฆทานที่วัดก็มีนะครับ มีคนสนใจในการถวายสังฆทานมากเลยครับ ผมไปทั้งทีก็ขอถวายบ้างครับ เพื่อชาติหน้าเกิดมาจะมีบุญดีๆบ้างครับ 

วันนี้ที่ผมมาแนะนำวัดระฆัง ผมเป็นคนนึงที่รักในศาสนาพุทธมากครับ และวัดระฆังก็เป็นวัดตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดที่เก่าแก่ ใครอยากไปไหว้พระยังไม่รู้ที่ไป แวะเวียนมาสักการะได้ครับ

ผมหวังว่าการแนะนำครั้งนี้ อาจจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถ้าใครชอบก็ช่วยไลค์ช่วยแชร์ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่มา http://pantip.com/topic/34192704
loading...