loading...

ปวดใจแต่ทำอะไรไม่ได้ IS ทำลายอีกวิหาร สำคัญเทียบเท่า “พระพุทธรูปบามิยัน”

ปวดใจแต่ทำอะไรไม่ได้ IS ทำลายอีกวิหาร สำคัญเทียบเท่า “พระพุทธรูปบามิยัน”

กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ก่อเหตุระเบิดวิหารแห่งเบล หนึ่งในโบราณสถานสำคัญของเมืองพัลไมรา เมืองมรดกโลกทางตอนกลางของซีเรีย สร้างขึ้นเมื่อ 32 ปีก่อนคริสตกาล หลังเพิ่งระเบิดวิหารแห่งบัลชามินที่สร้างขึ้นราว 17 ปีก่อนคริสตกาลเมื่อเดือนก่อน
d1

วันที่ 31 ส.ค. บีบีซีรายงานวิกฤตทำลายอารยธรรมมนุษยชาติในซีเรียอีกครั้ง ว่า กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ก่อเหตุระเบิดวิหารแห่งเบล หนึ่งในโบราณสถานสำคัญของเมืองพัลไมรา เมืองมรดกโลกทางตอนกลางของซีเรีย สร้างขึ้นเมื่อ 32 ปีก่อนคริสตกาล หลังเพิ่งระเบิดวิหารแห่งบัลชามินที่สร้างขึ้นราว 17 ปีก่อนคริสตกาลเมื่อเดือนก่อน
ชาวเมืองพัลไมราให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีว่า ได้ยินเสียงระเบิดกึกก้องจากบริเวณวิหารแห่งเบล ดังมากจนแม้แต่คนหูหนวกน่าจะรับรู้แรงสั่นสะเทือน วิหารถูกทำลายจนพังทลาย ทั้งอิฐและเสาหินกลายเป็นเศษซากกองอยู่กับพื้น มีเพียงกำแพงด้านหนึ่งของวิหารเท่านั้นที่ยังตั้งตระหง่านอยู่
ก่อนหน้านี้ไอเอสเคยเผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 87 วินาที แสดงให้เห็นวิหารแห่งเบลและโรงละครกลางแจ้งถูกทำลายบางส่วน เมื่อ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังบุกยึดเมืองพัลไมราไม่นาน
ทั้งนี้ วิหารแห่งเบลเรียกตามพระนามของเทพเจ้าเบล มาร์ดุก เทพเจ้าแห่งสงครามของอาณาจักรบาบิโลเนีย ซึ่งเทียบเท่ากับเทพซุส เทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ของกรีก และเทพเจ้าจูปิเตอร์ของโรมัน
โบราณสถานดังกล่าวแสดงถึงอารยธรรมการบูชาเทพเจ้าของชาวซีเรียก่อนคริสต์ศาสนาจะเข้ามาเผยแพร่ในศตวรรษที่ 2 ซึ่งภายหลังอิทธิพลของศาสนาอิสลามได้ครอบคลุมซีเรียและประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง
นายมามูน อับดุลคาริม ผู้อำนวยการสำนักงานโบราณคดี ให้สัมภาษณ์เว็บคริสเตียนมอนิเตอร์ มองถึงสาเหตุที่ไอเอสทำลายโบราณสถานสำคัญเพื่อทำร้ายจิตใจผู้คนว่า เป็นไปตามหลักการที่ไอเอสยึดถือและแนวทางโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งน่าวิตกว่า ต่อไปสถานการณ์จะเลวร้ายกว่านี้
“ไม่มีอะไรเหลือในใจเราแล้วนอกจากความกลัวและผวาถึงสิ่งเลวร้าย” นายอับดุลคาริม กล่าว
ด้านชีกมุส อาลี ผู้ก่อตั้งสมาคมปกป้องโบราณสถานซีเรีย กล่าวว่า วิหารเบลเป็นเสมือน “บามิยันแห่งพัลไมรา” หรือพระพุทธรูปแห่งเมืองบามิยันของอัฟกานิสถานที่ถูกตาลิบันระเบิดพังในปี 2544
“ไอเอสมุ่งทำลายความทรงจำของชาวซีเรีย” นายอาลีกล่าว
d2
ข่าวที่มา: khaosodonline
loading...